Quản lý điểm thi của một trường ĐH (P.5)

GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ HỆ THỐNG

3.1.Xây dựng các biểu đồ cộng tác

Phần xây dựng biều đồ cộng tác có thể hoặc không cần thiết tùy theo từng bài toán cụ thể, với biểu đồ tuần tự ta sẽ thấy được các luồng hoạt động của hệ thống theo thời gian, còn với biểu đồ cộng tác ta sẽ thấy được các luồng hoạt động theo không gian, qua biểu đồ tuần tự và cộng tác ta sẽ có thêm các lớp mới cùng với việc xác định các phương thức của các lớp

Các bước xây dựng biểu đồ cộng tác


Ta xây dựng biểu đồ cộng tác cho UC Đăng nhập:


Ở đây ta thấy xuất hiện thêm các lớp (có thể phát hiện từ biểu đồ tuần tự): GUI, Controller, Process cho phần Login cùng các phương thức của chúng(ta sẽ phát hiện trong phần thiết kế lớp)

Tiếp tục demo với UC Nhập điểm thi


Tiếp tục với các UC khác

Tip: Từ 1 biểu đồ tuần tự của một UC ta có thể nhấn F5 để sinh ra một biểu đồ cộng tác của cùng UC đó

3.2.Xây dựng biểu đồ lớp chi tiết:
Từ các lớp ứng cử viên, chúng ta sẽ phát triển tiếp thành các lớp chi tiết

Tip: trong giai đoạn này chúng ta sẽ quan tâm đến các kiến thức về Design Patterns (các mẫu thiết kế), cái này hay thiệt, có khi còn phải nói là tuyệt thiệt:coffee:






3.3.Xây dựng biểu đồ thành phần (conponent):
Ta bước sang giai đoạn cài đặt của hệ thống, trong giai đoạn này có 2 loại biểu đồ để mô tả việc cài đặt hệ thống: Biểu đồ thành phần và biểu đồ triển khai
Biểu đồ thành phần: cho ta mối quan hệ giữa các thành phần trong hệ thống, thông thường là mối quan hệ giữa các file nguồn, giữa các phần mềm đang chạy hoặc giữa file nguồn với các file thi hành tương ứng
Biểu đồ triển khai: thường được dùng để mô hình các phần cứng của hệ thống

Bắt đầu xây dựng biểu đồ thành phần, ta sẽ xây dựng các gói tương ứng cho các thành phần, sau đó là tạo các thành phần trong từng gói…


Sau khi tạo component, ta sẽ “kéo” lớp tương ứng vào đặc tả của component đó
Lưu ý: Tên component phải trùng với tên lớp





Ở giai đoạn biểu đồ component ta có thể sinh ra code cho hệ thống, ở giai đoạn trước, khi chọn language cho lớp trong phần xây dựng biểu đồ lớp chi tiết, ta chọn ngôn ngữ nào thì Ration Rose sẽ sinh code theo ngôn ngữ đó, ở bài này ta dùng Java


3.3.Thiết kế Cơ sở dữ liệu:
UML là một ngôn ngữ mô hình hướng đối tượng, do đó việc phân tích CSDL quan hệ không được đề cập đến trong phương pháp này, ở đây ta sẽ thiết kế cơ sở dữ liệu của hệ thống theo các kiến thức về CSDL quan hệ, bên dưới chỉ là các bước tại ra CSDL bằng Ration Rose chứ không giới thiệu phương pháp CSDL quan hệ



Tạo Database cho hệ thống, ở đây ta chọn Ms SQL server 2000








Tạo biểu đồ CSDL và các bảng dữ liệu




Tạo các Store procedure




Sinh ra các đoạn mã tạo CSDL, lưu trong các file dll hoặc sql

3.3.Thiết kế giao diện người sử dụng:

Đây là một phần khá quan trọng, phần này có thể thực hiện sau khi đã có phần phân tích hệ thống, ở phần này ta sẽ thiết kế các giao diện cho từng chức năng của hệ thống, mô tả chi tiết: các control, font chữ, màu sắc…

Đến đây với các phần code sinh ra cùng các thiết kế hệ thống ta đã có thể kết thúc giai đoạn phân và thiết kế hệ thống, chuyển tiếp sang giai đoạn Implement hệ thống

,

  1. Để lại bình luận

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: